Chi tiết tin - Phường Đông Lễ - Đông Hà
Tin tức - Sự kiện
Thủ tục hành chính công
Văn bản pháp quy
Đông Lễ tăng cường thực hiện công tác cải cách hành chính
Post date: 17/10/2024
Xác định công tác cải cách hành chính là một trong nội dung hết sức quan trọng trong tiến trình quá triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn, thời gian qua, được sự quan tâm, lãnh chỉ đạo của các cấp, các ngành công tác cải cách hành chính phường đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Trên cơ sở Kế hoạch về công tác cải cách hành chính của UBND thành phố Đông Hà về thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2024, ngay từ đầu năm UBND phường đã chỉ đạo các ban, ngành tham mưu ban hành nhiều văn bản để triển khai thực hiện như Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 21/02/2024 của UBND phường về thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính phường Đông Lễ năm 2024; Kế hoạch số 20/KH-UBND ngày 26/02/2024 về kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2024; Kế hoạch số 21/KH-UBND ngày 29/02/2024 của UBND phường về công tác tuyên truyên cải cách hành chính trên địa bàn phường năm 2024; Báo cáo số 29/BC-UBND ngày 29/02/2024 của UBND phường kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2023, nhiệm vụ và giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số cải cách hành chính của UBND phường năm 2024.
Công tác Cải cách thể chế thể chế được quan tâm thực hiện. Triển khai có hiệu quả Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 và Nghị định 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật; xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất và tính khả thi đáp ứng yêu cầu công tác quản lý nhà nước, điều hành và phát triển kinh tế - xã hội của phường. Tổ chức Hội nghị triển khai tuyên truyền Luật Căn cước năm 2023 đến cán bộ, công chức và cán bộ cơ sở trên địa bàn phường. Tổ chức tuyên truyền việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC đến với người dân và doanh nghiệp.
Công tác Cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính được tăng cường đẩy mạnh. UBND phường đã bố trí phòng làm việc cho Bộ phận một cửa, một cửa liên thông với diện tích khoảng 40m2 , được trang bị các thiết bị máy móc đảm bảo hoạt động; số lượng công chức được bố trí làm việc tại bộ phận một cửa: 04 công chức, đảm bảo năng lực, trình độ phục vụ tốt nhiệm vụ đề ra. Về kết quả thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại UBND phường, tính từ ngày 15/12/2023 đến ngày 10/9/2024 đã tiếp nhận 1.250 hồ sơ, trong đó tiếp nhận qua mạng là 1246 hồ sơ; tiếp nhận trực tiếp là 04 hồ sơ; Hồ sơ từ kỳ trước: 01 hồ sơ; đã giải quyết đúng hạn 1246 hồ sơ; tỷ lệ số hóa thủ tục hành chính khi tiếp nhận và kết quả giải quyết TTHC đạt 100%. UBND phường tuyên, đẩy mạnh ứng dụng Dịch vụ công trực tuyến (một phần và toàn trình) trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tính đến ngày 10/9/2024, tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia đạt tỷ lệ trên 90%.UBND phường không có các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch tại phường. Không có hồ sơ trễ hạn, quá hạn.
Công tác Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước trên địa bàn được quan tâm thực hiện. UBND phường duy trì họp giao ban hàng tuần, tháng, kiểm tra, nhắc nhở, chấn chỉnh việc chấp hành thời gian làm việc, thực hiện tốt nhiệm vụ trên lĩnh vực được phân công phụ trách. Trong năm đã kiện toàn bầu chức danh Chủ tịch UBND phường; UBND phường đã tiếp nhận 01 công chức Đại chính - Xây dựng - Tài nguyên và Môi trường từ xã Triệu Nguyên đến công tác tại phường. Ban hành quyết định phân công nhiệm vụ cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách UBND phường theo quy định. Ban hành Quyết định số 162/QĐ-UBND ngày 21/8/2024 của UBND phường về phân công nhiệm vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ủy viên UBND, công chức UBND phường, người hoạt động không chuyên trách và hợp đồng lao động tại UBND phường theo quy định. Ban hành Quyết định số 159/QĐ-UBND ngày 19/8/2024 của UBND phường về việc ban hành quy chế làm việc của UBND phường Đông Lễ, nhiệm kỳ 2021-2026. Ban hành kế hoạch số 54/KH-UBND ngày 07/6/2024 về việc xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn phường Đông Lễ. Hoàn chỉnh hồ sơ phường loại I và các tài liệu liên quan trình các cấp xem xét quyết định.
Công tác Cải cách công vụ đẩy mạnh. UBND phường chú trọng công tác xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức có cơ cấu hợp lý, chuyên nghiệp, đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm. Hiện cán bộ, công chức phường đều đảm bảo về trình độ, chuyên môn theo quy định. Có 21/21 cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn đạt chuẩn quy định; sử dụng thành thạo hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc và các phần mềm chuyên môn khác. Thường xuyên nhắc nhỡ cán bộ, công chức phường chấp hành các nội quy, quy chế của cơ quan; chấp hành giờ giấc làm việc, xem đây là một trong những tiêu chí để đánh giá cán bộ, công chức cuối năm, từ đó, động viên, khích lệ đội ngũ cán bộ, công chức hăng say, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra.
Công tác Cải cách tài chính công được thực hiện tốt. UBND phường đã xây dựng và ban hành quy chế chi tiêu nội bộ cơ quan, thống nhất trong toàn thể cán bộ công chức phường. Tổ chức thực hiện có hiệu quả quy chế quản lý, sử dụng tài sản công của cơ quan. Công khai các nguồn kinh phí theo quy định. Tổ chức họp triển khai công tác thu năm 2024 cho Ban chỉ đạo chống thất thu phường. Chủ động công tác quản lý chi tiêu hành chính đối với nguồn kinh phí được giao đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ, nâng cao thu nhập cho cán bộ, công chức.
Công tác xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số có nhiều chuyển biến tích cực.Ngày từ đầu năm UBND phường đã ban hành Kế hoạch số 22/KH-UBND ngày 04/03/2024 về chuyển đổi số năm 2024 để tổ chức thực hiện. Hệ thống mạng Lan và mạng Internet tại UBND phường đảm bảo yêu cầu truy cập và trao đổi, chia sẻ thông tin quan mạng. 100% cán bộ công chức sử dụng phần mềm quản lý văn bản - Hồ sơ công việc. Thường xuyên chỉ đạo cán bộ công chức cập nhật thông tin vào địa chỉ cá nhân của mình nếu có sự thay đổi. Thực hiện ký chữ ký số; tiếp nhận, chuyển văn bản thông qua phần mềm quản lý văn bản, hồ sơ công việc. Tổ chức thành lập Tổ tuyên truyền, triển khai thực hiện chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt trước tết Nguyễn đán Giáp Thìn 2024. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố, UBND phường đã chỉ đạo cán bộ, công chức tổ chức kê khai đầy đủ thông tin cá nhân vào hệ thống ứng dụng CNTT quản lý đội ngũ, tổ chức bộ máy, biên chế và vị trí việc làm tỉnh Quảng Trị.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách hành chính của phường vẫn còn một số hạn chế. Một số cán bộ, công chức còn nhận thức chưa đầy đủ về công tác cải cách hành chính. Năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức tuy được nâng lên nhưng chưa đồng đều. Mặc dù đã quan tâm đầu tư nhưng cơ sở vật chất vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, trang thiết bị phục vụ cho nhiệm vụ giải quyết TTHC vẫn còn thiếu hoặc xuống cấp. Trình độ tin học của một số cán bộ, công chức còn hạn chế; việc bố trí, luân chuyển sau nhiệm kỳ công tác mới khiến một số lãnh đạo, cán bộ chưa nắm bắt đầy đủ các nhiệm vụ phải thực hiện trong công tác CCHC khiến hiệu quả giải quyết TTHC chưa cao. Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã được triển khai nhưng hiệu quả chưa cao.
Với những hạn chế, khó khăn trên, thời gian tới, ngoài sự nỗ lực, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện cải cách hành chính thì cần sự quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa từ cấp trên về đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc và ứng dụng công nghệ thông tin. UBND phường tiếp tục đổi mới phương thức làm việc, nâng cao chất lượng các dịch vụ công; sắp xếp cán bộ công chức phù hợp với chức năng nhiệm vụ, quyền hạn. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về công tác CCHC đến đội ngũ cán bộ, công chức, tổ chức và người dân. Đồng thời thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận, xử lý phản ánh của nhân dân về chất lượng giải quyết TTHC nhằm phát huy sức mạnh tập thể trong nâng cao chất lượng CCHC phường.
Văn phòng UBND phường
- Hướng dẫn đăng nhập tài khoản VNIED trên Cổng dịch vụ công (17/10/2024)
- ĐOÀN TN PHƯỜNG ĐÔNG LỄ PHỐI HỢP VỚI UBND PHƯỜNG THỰC HIỆN "TUẦN LỄ DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN" (17/10/2024)
- ĐOÀN PHƯỜNG ĐÔNG LỄ RA QUÂN NGÀY CHUYỂN ĐỔI SỐ - CÀI ĐẶT ỨNG DỤNG IOC QUẢNG TRỊ (17/10/2024)
- Thông báo về việc điểm danh thành phần tham dự các Cuộc họp, hội nghị do UBND phường tổ chức bằng quét mã QR (17/10/2024)
- ĐOÀN PHƯỜNG ĐÔNG LỄ HỖ TRỢ NGƯỜI DÂN CÀI ĐẶT VNEID MỨC ĐỘ 2 (17/10/2024)
- RA QUÂN NGÀY CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG ĐVTN NĂM 2024 (17/10/2024)
- Thông báo về việc niêm yết bộ tra cứu thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa phường và trang thông tin điện tử phường bằng mã QR (17/10/2024)
- ĐÔNG LỄ: THỰC HIỆN TỐT CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH (17/10/2024)
- 8 Nhiệm Vụ Cải Cách Hành Chính Trọng Tâm Năm 2022 (30/04/2022)
Thành phố Đông Hà - Tỉnh Quảng Trị