Chi tiết tin - Phường Đông Lễ - Đông Hà

Tin tức - Sự kiện

ĐÔNG LỄ: THỰC HIỆN TỐT CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Post date: 17/10/2024

Lực lượng Đoàn viên thanh niên phường tham gia hướng dẫn người dân tạo tài khoản và thanh toán qua cổng dịch vụ công.

 Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nên ngay từ đầu năm, trên cơ sở kế hoạch số 05/KH-UBND ngày 17/01/2022 của UBND phường về Cải cách hành chính nhà nước phường Đông Lễ giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, UBND phường đã tham mưu Đảng ủy phường xây dựng Nghị quyết về kế hoạch đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2023.

Để nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành về công tác CCHC, UBND phường đã ban hành Kế hoạch số 05/KH-UBND ngày 31/01/2023 về  thực hiện  nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2023 đúng thời gian quy định của cấp trên. Ngoài các nội dung về Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công và Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử theo quy định tại Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030, UBND phường còn lồng ghép nội dung Duy trì và nâng cao các chỉ số: Chỉ số CCHC (PAR INDEX); Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI); chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); chỉ số hài lòng của người dân, tố chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố (SIPAS). UBND phường đã tổ chức triển khai kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 đến toàn thể cán bộ, công chức Uỷ ban nhân dân phường; chỉ đạo, điều hành công chức bộ phận một cửa thực hiện tốt quy chế hoạt động tổ một cửa; cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương.

Về công tác xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện tốt. Ngay từ đầu năm, UBND phường đã xây dựng và ban hành kế hoạch về triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải cơ sở, xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; Kế hoạch thực hiện rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn phường; Kế hoạch thực hiện công tác theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn; Kế hoạch tự kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật năm 2023. Triển khai có hiệu quả Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 và Nghị định 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật; xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất và tính khả thi đáp ứng yêu cầu công tác quản lý nhà nước, điều hành và phát triển kinh tế - xã hội của phường.

 Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhất là các văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực từ đầu năm 2023. Tổ chức lấy ý kiến trong Nhân dân và cán bộ về Luật sửa đổi đất đai và tổng hợp các ý kiến gửi thành phố theo quy định.  Triển khai kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật tại địa phương.

Thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Thực hiện công khai, giải quyết TTHC theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND phường, hiện nay 100% thủ tục hành chính được niêm yết, công khai tại bộ phận một cửa và trên trang thông tin của phường. Thường xuyên rà soát, cập nhật, niêm yết công khai tất cả các TTHC theo Quyết định công bố của UBND tỉnh đối với các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường. Thực hiện kịp thời, đầy đủ, chính xác chế độ báo cáo kết quả kiểm soát TTHC đúng quy định định kỳ hoặc đột xuất theo chỉ đạo của cấp trên. Thực hiện Kế hoạch số Kế hoạch số 322/KH-UBND ngày 23/02/2023 của Uỷ ban nhân dân thành phố Đông Hà về Kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại thành phố Đông Hà năm 2023,UBND phường đã ban hành Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 27/2/2023  của UBND phường về kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn phường năm 2023. Rà soát và công bố thủ tục hành chính mới ban hành, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung, thay thế các thủ tục hành chính cho phù hợp với quy định của pháp luật và thực tiển tại phường.

Việc tiếp nhận, trả kết quả tại Bộ phận Một cửa theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và qua Hệ thống Một cửa điện tử được thực hiện nghiêm túc. Căn cứ Quyết định số 04/QĐ-UBND ngày 20/4/2019 về việc ban hành quy chế tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND phường, UBND phường đã công khai đầy đủ các TTHC cấp phường, trong quá trình giải quyết TTHC theo thẩm quyền chưa nhận được kiến nghị, phản ánh của tổ chức cá nhân về việc giải quyết TTHC cũng như các quy định về TTHC; đã chủ động thực hiện nghiêm túc việc công khai minh bạch thủ tục hành chính do UBND tỉnh công bố, niêm yết đầy đủ cụ thể về quy trình hồ sơ, biểu mẫu, thời gian giải quyết, phí, lệ phí theo quy định để tổ chức, cá nhận thuận lợi trong tiếp cận và thực hiện.

Về kết quả thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại UBND phường trong 9 tháng đầu năm 2023, tính từ ngày 15/12/2022 đến ngày 15/9/2023 đã tiếp nhận 1081hồ sơ, trong đó tiếp nhận qua mạng là 618hồ sơ; tiếp nhận trực tiếp là 456 hồ sơ; hồ sơ từ kỳ trước: 07 hồ sơ; đã giải quyết trước hạn 1077 hồ sơ; đang giải quyết  04hồ sơ; Có 01 hồ sơ quá hạn, lý do: do đường truyền mạng bị hỏng, UBND phường đã lập 01 phiếu xin lỗi, cụ thể:

STT

Lĩnh vực

Số lượng hồ sơ tiếp nhận

Số lượng hồ sơ đã giải quyết

Số lượng hồ sơ đang giải quyết

Tổng số

Trong kỳ

Từ kỳ trước

Tổng số

Trước hạn

Đúng hạn

Quá hạn

Tổng số

Trong hạn

Quá hạn

Trực tuyến

Trực tiếp, BC

(1)

(2)

(3)

(4)

(5)

(6)

(7)

(8)

(9)

(10)

(11)

(12)

(13)

1

Bảo trợ xà hội

86

0

79

07

82

82

0

0

04

04

0

2

Chứng thực

592

369

223

0

592

592

0

0

0

0

0

3

Hộ tịch

369

243

126

0

369

368

0

01

0

0

0

4

Người có công

27

01

26

0

27

27

0

0

0

0

0

5

Phòng, chống thiên tai

03

03

0

0

03

03

0

0

0

0

0

6

Thi đua khen thưởng

01

01

0

0

01

01

0

0

0

0

0

7

Thể dục thể thao

01

01

0

0

01

01

0

0

0

0

0

8

Đất đai

02

0

02

0

02

02

0

0

0

0

0

Tổng cộng

1081

618

456

07

1077

1076

0

01

04

04

0

UBND phường đã ban  hành Quyết định thành lập Tổ tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp đăng ký tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công. Phối hợp với Đoàn thanh niên chuẩn bị triển khai thực hiện mô hình thứ Năm “Ngày không viết”, thứ Sáu “Ngày không hẹn” trong giải quyết TTHC và thực hiện việc hỗ trợ tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ TTHC trực tiếp tại Bộ phận Một cửa UBND phường Đông Lễ.

 Thực hiện tốt các quy định về văn hoá công sở, quy tắc ứng xử, kỷ luật, kỷ cương của cán bộ công chức theo Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ,cán bộ, công chức phường luôn nêu cao tinh thần lấy việc phục vụ Nhân dân lên hàng đầu, xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức, cơ quan công sở gần gủi, thân thiện,có trách nhiệm, luôn có thái độ tôn trọng nhân dân, phong cách làm việc dân chủ, nhã nhặn, lịch sự, đảm bảo sự hài lòng và đã tạo lòng tin của Nhân dân đối với chính quyền địa phương khi đến liên hệ làm việc. Căn cứ Quyết định số 30/2020/QĐ-UBND ngày 08/12/2020 của UBND tỉnh Quảng Trị về ban hành Quy định công khai xin lỗi trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh Quảng Trị,UBND phường đã tiến hành in phiếu lấy ý kiến người dân khi tổ chức, công dân đến giao dịch các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa, với tổng sống phiếu 564/1077hồ sơ, đạt tỷ lệ 52,37% (quy định là 30%). Trong 9 tháng đầu năm 2023, UBND phường có 01 hỗ sơ trễ hẹn, UBND phường đã tổ chức xin lỗi (lý do trễ hạn là do hệ thống mạng không thông suốt).

 Thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý, phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết: Thực hiện tốt Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành chính, Nghị định số 63/2010/NĐ-CP và Nghị định số 92/2017/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến kiểm soát TTHC. Trong 9 tháng năm 2023 phường không nhận được đơn phản ánh, kiến nghị của các cá nhân và tổ chức.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, với sự chỉ đạo quyết liệt, quyết tâm cao, sự đồng lòng đồng cán bộ, công chức phường đã khắc phục được khó khăn, tồn tại và đưa ra các giải pháp để thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, và điều đó càng được minh chứng trên cơ sở số liệu giải quyết các TTHC tại phường, công tác giải quyết thủ tục hành chính tại phường đã đáp ứng nhu cầu của người dân. Người dân hài lòng khi đến giao dịch tại bộ phận một cửa của phường, thể hiện ở việc lấy ý kiến của người dân qua phiếu đánh giá tình hình thực hiện hồ sơ và trong 6 tháng đầu năm 2023, phường không nhận được các đơn thư, phản ánh của người dân khi đến giao dịch tại bộ phận một của phường.

Thực hiện tốt công tác số hóa hồ sơ, từ ngày 15/12/2022 đến ngày 15/9/2023 tình hình số hóa hồ sơ tại phường là 1074hồ sơ

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, triển khai thanh toán trực tuyến: Trong 9 tháng đầu năm 2023, tính từ ngày 15/12/2022 đến ngày 15/9/2023 đã tiếp nhận 1081hồ sơ, trong đó tiếp nhận qua mạng là 618hồ sơ, đạt tỷ lệ 57,16% (Chỉ tiêu cấp trên giao là 50%).  Tổng số hồ sơ có nghĩa vụ thanh toán qua cổng dịch vụ công trực tuyến là: 470/907 hồ sơ, đạt tỷ lệ 51,8 % (tính ngày 01/01/2023 đến 15/9/2023, cấp phường bắt đầu triển khai từ đầu năm 2023) vượt chỉ tiêu do thành phố đề ra là 30%.

Công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tại phường được quan tâm. Hiện nay, phường có 19 cán bộ, công chức (01 Bí thư; 01 Phó Bí thư kiêm CT HĐND; 01 Phó Chủ tịch HĐND; 01 Quyền Chủ tịch UBND; 01 Phó Chủ tịch HĐND; 04 trưởng đoàn thể; 10 công chức phường). Việc phân công, bố trí cán bộ,công chức phường phù hợp với trình độ chuyên môn theo quy định pháp luật; thực hiện nghiêm túc Luật Cán bộ, công chức, các nghị định của Chính phủ. UBND phường đã chủ động rà soát, sắp xếp, bố trí biên chế công chức, số người làm việc cơ bản đáp ứng đúng vị trí việc làm và phù hợp với trình độ chuyên môn được đào tạo. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức phường đảm bảo yêu cầu, giải quyết các giao dịch hành chính nhanh gọn, kịp thời, tạo được sự hài lòng của tổ chức, cá nhân về chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính tại phường.

Thực hiện tốt công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý, sử dụng cán bộ, công chức phường, chú trọng công tác xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức có cơ cấu hợp lý, chuyên nghiệp, đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm. Hiện nay 100% cán bộ, công chức phường đều đạt chuẩn chuyên môn theo quy đinh. Trong đó, trình độ chuyên môn: Đại học 18/18 người, đạt tỷ lệ 100%; chính trị: Cao cấp có 01/18 người chiếm 5,5%, trung cấp có 16/18 người chiếm 88,8%. Sử dụng thành thạo hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc và các phần mềm chuyên môn khác.

Công tác thu ngân sách trên địa bàn phường được tập trung thực hiện tốt. Tổ chức kê khai và công khai niêm yết tài sản, thu nhập cá nhân đối với các chức danh theo quy định của cấp trên. Công khai đầy đủ, kịp thời và minh bạch tình hình đầu tư xây dựng, mua sắm... tại cơ quan. Công khai các nguồn kinh phí theo quy định.

UBND phường đã ứng tốt việc áp dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ, đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 10/KH-UBND ngày 21/02/2023 về chuyển đổi số năm 2023.Theo đó, 100% cán bộ, công chức được bố trí máy tính và nối mạng INTERNET để phục vụ công tác; khai thác hiệu quả phần mềm Quản lý văn bản- hồ sơ công việc của Uỷ ban nhân dân thành phố và hệ thống Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng trị, hầu hết các văn bản được cán bộ, công chức tiếp nhận và xử lý thông qua hệ thống phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc, hạn chế văn bản giấy, tiết kiệm được một phần chi phí hành chính. Hiện nay 18/18 cán bộ, công chức đã có chứng chỉ về tin học và sử dụng thành thạo máy tính để phục vụ công tác.

Hệ thống mạng Lan, Internet: Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đảm bảo an toàn, 100% máy tính được cài đặt phần mềm diệt virus. Thường xuyên kiểm tra, thay thế, nâng cấp các thiết bị trong hệ thống mạng đảm bảo thông suốt, hệ thống wifi, mạng đảm bảo chất lượng đường truyền phục vụ công tác, tạo thuận lợi cho cán bộ, công chức truy cập để khai thác, nghiên cứu, cập nhật văn bản mới, cũng như chuyển tải các văn bản báo cáo cấp trên thông qua hệ thống gửi nhận văn bản qua mạng.

Có thể nói, trong 9 tháng đầu năm 2023, trên cơ sở các văn bản của cấp trên giao về thực hiện công tác cải cách hành chính, UBND phường Đông Lễ đã thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính.

                                                                                          VP

 

More

VĂN BẢN MỚI

THĂM DÒ Ý KIẾN

0 người đã tham gia bình chọn